ตลาดหลักทรัพย์ฯ เริ่มใช้ 3 มาตรการ เน้นคุมความผันผวนและคำสั่งซื้อขาย Program trading

ตลาดหลักทรัพย์ฯ 2 กันยานี้ เริ่มใช้ 3 มาตรการ เน้นคุมความผันผวน ลิ่ง-ฟลอร์ ของราคาหุ้น และตรวจจับยกเลิกคำสั่งซื้อขาย จาก Program trading

.

คุณรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ ในฐานะโฆษกตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เปิดเผยถึง 3 มาตรการหลักที่จะเริ่มใช้ในวันจันทร์ที่ 2 กันยายน 2567 นี้ 

โดยเริ่มที่การควบคุมการซื้อขายระหว่างวันด้วยเครื่องมือ

  1. กำหนดใช้ Dynamic price band (กลไกกรอบราคาซื้อขายหลักทรัพย์ฯ) เพื่อการควบคุมไม่ให้ราคาผันผวนเร็วเกินไป โดยคุณรองรักษ์ชี้แจงเพิ่มว่าราคาของหุ้นจะวิ่งไปที่ Ceiling และ Flooring ได้เหมือนเดิมเพียงแต่จะช้าลง

ใน Phase 1 ที่จะเริ่ม 2 กันยายนนี้ 

ประเภทหลักทรัพย์ที่อยู่ภายใต้มาตรการ DPB : โดยทั้งหมดมีราคา มากกว่าหรือเท่ากับ 1.00 บาท 

หุ้นสามัญ

หน่วยทรัสต์ เช่น REIT

หน่วยลงทุนของกองทุนรวม เช่น Property Fund


สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ซื้อขายใน TFEX

• Single Stock Future (“SSF”) (ที่มีหุ้นที่หยุดซื้อขายชั่วคราวตามมาตรการ DPB เป็น Underlying) สามารถซื้อขายใน TFEX ได้ตามปกติ


กลไกการทำงาน : 

• ทำงานรายหลักทรัพย์

• เงื่อนไขเมื่อตรวจจับความผิดปกติได้ (Trigger)

• เมื่อมีคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่จะทำให้จับคู่ราคา Bid/Offer ที่อยู่นอก DPB (หรือที่เรียกว่า “Aggressive Order”) ระบบซื้อขายจะหยุดจับคู่หลักทรัพย์นั้น

• โดยจะควบคุมการขึ้นลงของราคา ให้วิ่งในกรอบราคาช่วงบวกและลบ 10% จากราคาล่าสุด

• ลักษณะการทำงาน

• ระบบจะยกเลิก Aggressive Order เฉพาะในส่วนของคำสั่งที่ทำให้ Trigger

• จากนั้นจะเข้า Pre-Open 2 นาที (ผู้ลงทุนสามารถ ส่ง/ แก้ไข/ ยกเลิกคำสั่งได้)

• หากเหลือเวลาไม่ถึง 2 นาทีจะเข้าสู่ Session ถัดไปทันทีโดยไม่มีการจับคู่ เช่น Trigger DPB @ 12.29 น. จะเข้าช่วง Intermission ตอน 12.30 น.โดยไม่มีการจับคู่ 

• ช่วงเวลาที่ใช้

• ทุกช่วงเวลาซื้อขาย ยกเว้น Pre-open และ Pre-close


ข้อมูลเพิ่มเติม หุ้น IPO ในวันแรกจะไม่ใช้ DPB ในวันแรก ปล่อยให้ราคาวิ่งกว้างมากกว่าปกติเนื่องจาก ต้องการให้มี Price discovery เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ฯที่เพิ่งเริ่มเข้ามาในตลาดทุนนั่นเอง ทั้งนี้ในสิ้นวันและสัปดาห์ซื้อ-ขาย จะมีการประกาศสรุปสถิติหุ้นที่ถูก DPB ให้นักลงทุนทราบ 


  1. AUCTION (จับการซื้อขายในคราวเดียว) ถ้ามีการเคลื่อนไหวผิดปกติ เพื่อยกระดับการกำกับดูแลหลักทรัพย์ที่อยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขาย


มาตรการ 1 : ใช้เงินสดซื้อขาย (cash pre paid 100%) + ห้ามนำหลักทรัพย์มาคำนวณวงเงินซื้อขาย

มาตรการ 2 : มาตรการ 1 + ห้าม Net settlement + ซื้อ-ขายด้วย Auction *เพิ่มเติม

มาตรการ 3 หยุดการซื้อขาย 1 วัน + มาตรการ 2 *เพิ่มเติม


กลไกการทำงาน : 

เปิดจับคู่ขายวันละ 3 รอบ (ได้แก่ Pre-Open 1, Pre-Open 2 และ Pre-Close) โดยสุ่มเวลาจับคู่เหมือนหุ้นปกติ

ช่วง No-Matching 1 และ No-Matching 2 ไม่เปิดให้ส่งคำสั่ง แต่สามารถเปลี่ยนจำนวนหุ้น (Change volume) และยกเลิกคำสั่ง (Cancel Order) ได้


  1. Minimum Resting Time (การกำหนดเวลาซื้อขั้นต่ำของการเสนอซื้อขายหลักทรัพย์ก่อนที่จะสามารถแก้ไขหรือยกเลิก) เพื่อควบคุมการสั่งซื้อขาย โดยลิมิตเวลาหากซื้อ-ขายติดต่อกันภายใน 250 มิลลิวินาที คำสั่งซื้อขายนั้นจะถูกยกเลิกในทันที เนื่องจากเป็นตรวจจับข้อมูลที่คีย์จากทาง Program trading อัตโนมัตินั่นเอง

กลไกการทำงาน : ผู้ลงทุนจะสามารถแก้ไขหรือยกเลิกการเสนอซื้อขายของตนได้ภายหลังจากที่ได้มีการส่งหรือแก้ไขการเสนอซื้อขายแล้ว เป็นระยะเวลาขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 250 มิลลิวินาที