“ททท.” ร่วมกับ The Cloud จัดงาน Amazing Green Fest 2024 เปลี่ยนการท่องเที่ยวไทย ให้เป็นการท่องเที่ยวยั่งยืน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ The Cloud จัดเทศกาล Amazing Green Fest 2024 และ งานเสวนา The Hotelier 2024 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ด้วยการชวนคนออกเดินทางท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ สนับสนุนพันธมิตรที่ดำเนินงานด้านการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและสร้างความเข้าใจเรื่องการกิน - อยู่ กับธรรมชาติอย่างสมดุล โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 สิงหาคม 2567 ที่ พารากอนฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนไม่ใช่เทรนด์ หรือการท่องเที่ยวของคนเฉพาะกลุ่มอีกต่อไป แต่เป็นกุญแจแห่งความสำเร็จ และภูมิคุ้มกันระยะยาวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่ ททท. มุ่งเดินหน้าขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาแบรนด์ Amazing Thailand ให้เป็นแบรนด์ท่องเที่ยวไทยที่มุ่งสู่ความยั่งยืนบนรากฐานของเสน่ห์ไทยอันเป็นเอกลักษณ์ สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 หมุดหมายที่ 2 ประเทศไทย เป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวคุณภาพที่เน้นความยั่งยืน  ซึ่งการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว เบื้องหลังของความสำเร็จคือการผลักดันห่วงโซ่การท่องเที่ยวยั่งยืนให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ประกอบด้วย การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยไปสู่การท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและยั่งยืน (High Value and Sustainability), ให้ความสำคัญกับกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ ใช้จ่ายสูง มีระยะพำนักนาน และมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และการยกระดับห่วงโซ่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Shape Supply) ให้มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว และผลักดันเกณฑ์มาตรฐานความยั่งยืน ตลอดจนการส่งเสริมเมืองน่าเที่ยว เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้อย่างเป็นธรรมและทั่วถึง จึงจะนำไปสู่ปลายทางความสำเร็จของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยที่เติบโตอย่างยั่งยืนและสมดุล

โดยคาดหวังว่า การจัดงาน Amazing Green Fest 2024 จะจุดประกายให้ผู้คนที่มีส่วนได้เสียทั้งในและนอกอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งนักท่องเที่ยว ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องรักษาต้นทุนทางการท่องเที่ยว เข้าใจและสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของคนและธรรมชาติเพื่อใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสมดุล ททท.เอง จะใช้โอกาสนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินหน้าขับเคลื่อนการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นกระบวนการ และการดำเนินงานของ ททท. ที่มีเป้าหมายความยั่งยืนอย่างเข้มข้น จะถูก Endorse ด้วยสัญลักษณ์ Amazing Thailand ที่มีใบไม้รูปหัวใจ ที่บอกถึงความใส่ใจ ในสามเหลี่ยมแห่งความยั่งยืน (สังคม-เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม) และเป็นจุดเริ่มต้นของงานที่เป็น Carbon Neutral Event       ของ ททท. แสดงความรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่ได้รับตรารับรอง Carbon Neutral Event หรืองานปลอดคาร์บอน จาก อบก. 

นายช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการบริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด ผู้อยู่เบื้องหลังต้นแบบการจัดอีเวนต์ด้านความยั่งยืน เปิดเผยว่า งาน Amazing Green Fest 2024 เป็นงานที่ตั้งใจสร้างชุมชนสำหรับผู้ที่สนใจเรื่องการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้เป็นพื้นที่แห่งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ร่วมกัน โดยใช้การท่องเที่ยวเป็นตัวเล่าเรื่องที่จะนำพาผู้คนไปค้นพบความหมายใหม่ๆ ของการท่องเที่ยวยั่งยืน ว่าเป็นเรื่องง่ายและใกล้ตัว สามารถนำมาปรับใช้ได้ในชีวิตจริง ซึ่งภายในงานจะได้พบกับกิจกรรมพิเศษมากมาย อาทิ

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย 

1. โซน Green Tourism พื้นที่บอกเล่าเรื่องราวของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่กำลังกลายเป็นกระแสหลักของการท่องเที่ยวทั่วโลก ผ่านโครงการที่ ททท. ริเริ่มทำตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยทีมงานจาก ททท. 

2. โซน Green Business รวบรวมธุรกิจที่ดำเนินงานอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อความยั่งยืน ไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ที่พัก กิจกรรม DIY ร้านอาหาร ข้าวของเครื่องใช้สำหรับการเดินทาง รวมไปถึง แพกเกจท่องเที่ยวที่คัดสรรมาแล้วว่าเป็นมิตรกับสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ที่นักเดินทาง และผู้ประกอบการ จะได้พูดคุย แลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ทางการท่องเที่ยว ซึ่งกันและกัน 

3. โซน Green Learning พื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่ว่าด้วยเรื่องของธรรมชาติ การเดินทาง แนวคิดการทำธุรกิจ ที่มีความหมาย ผ่านเวทีสัมมนา และ workshop สนุก ๆ ตลอด 4 วัน 

4. โซน Green Food ชิมอาหารจากวัตถุดิบที่ดี ปรุงโดยเชฟที่มีแนวคิดดี ๆ เพื่อส่งต่อความยั่งยืน จากร้านดี ๆ ทั่วไทย 

5. โซน Green Playground มุมที่จะชวนเด็ก ๆ มาเล่นสนุก พร้อมกับการเรียนรู้ ที่จะทำให้อยากใกล้ชิดธรรมชาติ ผ่านกิจกรรมที่คัดสรรโดย Rain Tree Resident Hotel ที่จะขนทั้งกล้องดูดาว หนังสือ พร้อมนักเล่านิทานมาเล่าเรื่องเรื่องสนุก ๆ แน่นโซน 

6. โซน The Cloud Sharing Space มุมสงบ สำหรับแบ่งปันความฝันเกี่ยวกับการเดินทาง

นอกจากนี้ยังมี

• เวทีเสวนา The Hotelier 2024 พื้นที่แลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากองค์ความรู้ด้านการจัดการโรงแรม การท่องเที่ยวยั่งยืนจากตัวจริง ที่อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนโรงแรมชั้นนำมากมาย เช่น ดุสิตธานี ,ชีวาศรม, CROSSROADS Maldives, Eastin Grand Hotel Phayathai, THANN Wellness, Trisala, Sela, Thai Fight Hotel เป็นต้น เพื่อจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือขนาดเล็กให้ยกระดับการดูแลนักท่องเที่ยว หรือผู้เข้าพักอย่างไรให้ครองใจและเกิดการประสบการณ์ดีๆ ที่มีความหมาย

• กิจกรรม workshop การทำโรงแรมด้วยแนวคิดความยั่งยืนของโรงแรมศิวาเทล โรงแรมหรูบนถนนวิทยุ ที่ตั้งใจจะเป็นโรงแรมแห่งความสุขอย่างสมดุลและการแบ่งปันอย่างยั่งยืน

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวยั่งยืน อดใจรอกิจกรรมดี ๆ แล้วมาเจอกันได้ที่งาน Amazing Green Fest 2024 และงาน The Hotelier 2024  วันที่ 15-18 สิงหาคม 2567 ณ พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.readthecloud.co/activity/amazing-green-fest-2024

#ททท. #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #TheCloud #AmazingGreenFest2024 #TheHotelier2024 #ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน #Stockreview #ข่าวประจำวัน