สมาคม TCCTA เล็งจัดตั้งสถาบันฝึกอบรมเพิ่มศักยภาพบุคลากร Contact Center Service

สมาคม  TCCTA เล็งจัดตั้งสถาบันฝึกอบรมเพิ่มศักยภาพบุคลากร Contact Center Service

ยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ Contact Center สู่ยุค Digital 

นายศรัณย์ เวชสุภาพร นายกสมาคมการค้าธุรกิจศูนย์บริการทางโทรศัพท์ไทย หรือ TCCTA เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจ Contact Center Service หลังจากเข้าสู่ยุค Digital มีการเติบโตค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นตัวช่วยสำคัญในการสนับสนุนธุรกิจที่มาจาก E-commerce ค่อนข้างเยอะ ซึ่งปัจจุบัน Contact Center Service ก็มีการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วย แต่ยังไม่สามารถทดแทนในส่วนที่ใช้มนุษย์ทำงานได้ โดยใช่วงโควิด E-commerce เติบโตสูงมาก และสิ่งที่เติบโตตามมาคือ Contact Center นื่องจากสามารถตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหา และช่วยในการขาย อีกทั้งในส่วนของ Telesale จะมีประสิทธิภาพมากในการช่วยให้ลูกค้าซื้อซ้ำ โดยอุตสาหกรรม Contact Center ในประเทศไทย และทั่วโลก ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงโควิดที่มีการเติบโตขึ้นมากกว่า 50% ในหลายประเทศ ซึ่งช่วงโควิดเป็นช่วง Transform จาก Analog สู่ Digital เพราะถูกบังคับเนื่องจากสถานการณ์ Lockdown ผู้สูงอายุจึงโดนบังคับให้ต้องเปลี่ยนผ่านมาใช้ Digital เร็วขึ้น ส่งผลให้ E-commerce เติบโตสูงมากจากคนยุคเก่า Agent จึงต้องเข้ามาช่วยเหลือกลุ่มคนเหล่านี้

ทางสมาคมฯมีบทบาทในการเป็นศูนย์กลางธุรกิจ Contact Center ในประเทศไทย ทั้งการติดต่อภายในประเทศ หน่วยงานราชการ รวมถึงเป็นสมาชิกของ Contact Center Of Asia Pacific Association ทำให้สามารถติดต่อประสานได้ทั่วเอเชียแปซิฟิก และทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันจะมีการสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน แชร์ลูกค้าร่วมกัน และมีการต่อยอดยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมคอนแทคเซ็นเตอร์ไทยสู่ระดับนานาชาติโดยมีการจัดประกวดการแข่งขันทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ ซึ่งมีสมาชิกระดับนานาชาติเข้าร่วมจาก 8 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลียจีนฮ่องกงไต้หวันอินโดนีเซียมาเลเซียสิงคโปร์ และประเทศไทย และในอนาคตก็มีแนวทางในการจัดตั้งสถาบัน Contact Center เพื่อยกระดับการให้บริการที่เป็นมาตรฐานที่ดีให้กับอุตสาหกรรม Contact Center ในประเทศไทย โดยการจัดตั้งสถาบันฝึกอบรมที่เกี่ยวกับ Contact Center โดยเฉพาะ เพื่อผลิตบุคลากรเข้าสู่อุตสาหกรรม โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับการร่วมมือกับสถาบันการศึกษา

ทั้งนี้ ในเรื่องของ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล PDPA ก็มีผลกับธุรกิจ Contact Center ค่อนข้างมาก เนื่องจากในธุรกิจจะมีข้อมูลลูกค้าอยู่มหาศาลในแต่ละบริษัท ทางสมาคมฯจึงเข้าไปมีบทบาทในการร่างกฎหมายดังกล่าวตั้งแต่ต้น และเป็นตัวกลางของสมาชิกในการปรึกษากับทางภาครัฐเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการต่างๆให้ถูกต้องและเหมาะสมที่สุด ด้านปัญหาแก๊งค์CallCenter สมาคมฯ มองว่าประเทศไทยถือว่าจัดการปัญหาและมีมาตรการป้องกันได้ดีในระดับต้นๆของโลก เมื่อเทียบกับต่างประเทศ แต่อยากให้ทางภาครัฐมีการสื่อสาร หรือศูนย์กลางในการอัพเดทข้อมูลความรู้ให้ประชาชนรับทราบให้มากขึ้น ทั้งวิธีหรือกลโกงในการหลอกลวงประชาชนของมิจฉาชีพ รวมถึงการป้องกันในส่วนของสมาคมฯ สมาชิกที่เป็นบริษัทที่ให้บริการทางโทรศัพท์มือถือ ธนาคาร ต่างๆ ก็มีการร่วมมือเพื่อที่จะพยายามป้องกันด้วยการนำระบบ AI มาช่วยในการตรวจสอบป้องกัน นายศรัณย์ กล่าว