ธ.ก.ส. ผนึกกระทรวงสาธารณสุข ดูแลสิทธิประโยชน์ อสม. ผ่านบัตร Smart Card อสม.

ธ.ก.ส. จับมือกระทรวงสาธารณสุข สานต่อโครงการ “บัตร Smart Card อสม.” ที่เป็นทั้งบัตรประจำตัว อสม. บัตร ATM และบัตรเดบิต ให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกและลดความซ้ำซ้อนในการจ่ายเงินช่วยเหลือรวมถึงการรับสวัสดิการต่าง ๆ จากภาครัฐ และสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment

นายแพทยชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ“โครงการจัดทำบัตร Smart Card อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน    (อสม.) ระหว่างนายแพทยโอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและนายพงษ์พันธ์ จงรักษ์  รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อขยายระยะเวลาโครงการจัดทำบัตร Smart Card อสม. ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2566 จนถึงวันที่ 19 ธันวาคม 2571เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับสมาชิก อสม. ที่บัตรหมดอายุหรือสมาชิกอสม.ที่ยังไม่มีบัตรให้สามารถเข้าถึงสวัสดิการและบริการทางการเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งการใช้บัตร Smart Card อสม. แทนบัตรประจำตัว การใช้เป็นบัตรกด เงินสด และการใช้เป็นบัตรในการชำระค่าบริการในร้านที่รองรับDebit Prompt Card ซึ่งมีสมาชิก อสม. ได้รับประโยชน์กว่า 1 ล้านราย ทั่วประเทศ โดยมีนายไพศาล หงษ์ทอง และนายสุนัน พงศ์ประยูร ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี


นายพงษ์พันธ์ จงรักษ์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า การขยายความร่วมมือในครั้งนี้ ธ.ก.ส. ได้ต่อยอดการให้บริการทางการเงินให้เจ้าหน้าที่อสม. ผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส ามนโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National E-payment Master Plan) เพื่อให้ภาครัฐสามารถจ่ายเงินช่วยเหลือรวมทั้งสวัสดิการต่าง ๆ ไปยัง อสม. ได้โดยตรง ขณะเดียวกันก็เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ม.  ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 1,075,136 ราย ทั่วประเทศ เพราะบัตร Smart Card ดังกล่าว เป็นทั้งบัตรประจำตัว อสม. ที่มีฐานข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลจากกรมบัญชีกลาง เป็นบัตร ATM ที่สามารถกดเงินสดมาใช้จ่าย และเป็นบัตรชำระค่าบริการในร้านที่รองรับบัตร Debit Prompt Card  ทั้งนี้ ธ.ก.ส. พร้อมอำนวยความสะดวกในการเปิดบัญชีเงินฝาก การจัดทำบัตร การโอนเงินค่าสวัสดิการเข้าบัญชีเงินฝากของ อสม. และการให้บริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ผ่านแอปพลิเคชัน Smart อสม. พร้อมมอบสิทธิประโยชน์ให้ผู้ถือบัตร เช่น การยกเว้นค่าธรรมเนียมการจัดทำบัตรหรือค่าธรรมเนียมรายปีสำหรับบัตรใบแรก การยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนบัตร Smart Card อสม. ที่อายุบัตรครบ 5 ปี และการกดถอนเงินสดผ่าน ATM ผ่าน ธ.ก.ส. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารกรุงไทย ในพื้นที่จังหวัดเดียวกันกว่า 19,000 ตู้ทั่วประเทศ โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการถอนเงินข้ามเขตทุกธนาคารจำนวน 4 ครั้งต่อเดือน การใช้บัตรซื้อสินค้าหรือบริการผ่านเครื่อง EDC ที่มีสัญลักษณ์ Thai Standard ได้ เช่น Lotus’s และ BigC เป็นต้น การใช้บัตรลดหย่อนค่าธรรมเนียมรับส่วนลด 50% สำหรับการชำระค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ ผ่านเคาน์เตอร์ ธ.ก.ส. (ยกเว้นกลุ่ม TRUE) รวมไปถึงการสะสมแต้มแลกของรางวัลใน Line Official : BAAC Family และสำหรับสมาชิกใหม่ที่เพิ่มเพื่อน BAAC Family รับ Welcome Point 50 คะแนน เพื่อนำไปแลกของชำร่วย บัตรเครื่องดื่มและอาหารฟรี เป็นต้น สำหรับ อสม. ที่ยังไม่เคยมีบัตร Smart card อสม. สามารถขอหนังสือรับรองการเป็น อสม. จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) เพื่อนำเอกสารมาเปิดบัญชีกับ ธ.ก.ส. ได้ทุกสาขาทั่วประเทศ